วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ประวัติกาแฟ

ประวัติของกาแฟ
        คำว่า "กาแฟ" เดิมมาจากคำว่า "เกาะหวะห." อยู่ในภาษาอาหรับ เพี้ยนเป็น "กาห์เวห์" ในภาษาตุรกี ก่อนที่จะกลายเป็น "คอฟฟี่" ภาษาอังกฤษ และกลายมาเป็น "กาแฟ" ในภาษาไทยในที่สุด

        มนุษย์รู้จักดื่มกาแฟตั้งแต่ศตวรรษที่ ๑๒ แถบทวีปอัฟริกา มีเรื่องเล่าว่ากาแฟถูกค้นพบโดยบังเอิญเมื่อประมาณ ค.ศ. ๑๔๐๐ คนเลี้ยงแพะในเอธิโอเปียชื่อ "คัลได" ต้อนฝูงแพะออกไปหากินแล้วนั่งพักผ่อนอยู่ใต้ต้นไม้และเผลอหลับไปในที่สุด เมื่อเขาตื่นขึ้นมาก็พบว่าแพะในฝูงของเขาล้วนมีอาการคึกคัก หลังจากที่กินลูก “เบอรี่” สีแดงจากต้นไม้ใบเขียวชนิดหนึ่ง เขาก็เลยลองชิมดูบ้างและพบว่าตนเองรู้สึกตาสว่าง เต็มไปด้วยพลังงานไม่แตกต่างไปจากแพะในฝูงเลย เขานำสิ่งที่พบนี้ไปปรึกษากับหัวหน้าพระอย่างตื่นเต้น แต่หัวหน้าพระกลับไม่ไว้วางใจลูกเบอรี่นี้จนถึงกับโยนมันเข้ากองไฟ และสั่งสอนชายเลี้ยงแพะว่ามันเป็นสิ่งล่อลวงจากปีศาจร้าย ขณะที่หัวหน้าพระเทศนาชายเลี้ยงแพะอยู่นั้น ลูกเบอรี่ที่ถูกเผาอยู่ในกองไฟนั้นได้ส่งกลิ่นหอมหวน จนพระ องค์อื่น ๆ อดรนทนไม่ได้ต้องเดินตามกลิ่นนั้นมา และนั้นทำให้หัวหน้าพระเปลี่ยนใจคิดใหม่ว่า ลูกเบอรี่นี้เป็นสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าประทานมาให้เป็นแน่แท้เพราะกลิ่นของมันเรียกพระองค์อื่น ๆ ให้เข้ามา หัวหน้าพระจึงนำเอาลูกเบอรี่ที่ถูกเผาจนเป็นสีเข้มออกมาบดแล้วเทน้ำใส่ ทำเป็นยาอายุวัฒนะซึ่งทำให้พวกพระตาสว่าง สามารถสวดมนต์สรรเสริญพระเจ้าได้ตลอดทั้งคืน และต่อมาพวกพ่อค้าจึงนำออกไปเผยแพร่

        อีกตำนานหนึ่งกล่าวถึงความเป็นมาของกาแฟว่า มนุษย์คนแรกที่รู้จักและดื่มน้ำกาแฟคือ "มัฟทิ" แห่งเอเดนในสมัยศตวรรษที่ ๙

        ส่วนอีกตำนานหนึ่งบอกว่า ผู้ที่รู้จักรสชาติของ กาแฟเป็นคนแรกคือนักบวชในศาสนาอิสลามชาวตะวันออกกลางชื่อ "เดลี" ผู้มักง่วงเหงาหาวนอนเป็นนิจในขณะสวดมนต์ และนักบวชผู้นี้ได้พิชิต ความง่วงด้วยการดื่มน้ำต้มจากกาแฟ ที่มีคนบอกมาอีกต่อหนึ่ง หลังจากนั้นก็ได้กระจายไปทั่วจนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของชาวตะวันออกกลาง

        สำหรับยุโรปนั้นเริ่มรู้จัก กาแฟเมื่อศตวรรษที่ ๑๗ โดยนักแสวงโชค และผู้ที่ทำไห้กาแฟได้รับความนิยมในยุโรปมากยิ่งขึ้นก็คือ "สุไลมาน อัลกา" ราชทูตประจำราชสำนักพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ แห่งฝรั่งเศส หรือราวปี ค.ศ.๑๗๑๕ จากนั้นกาแฟ ก็มีราคาสูงขึ้น เพราะขุนนางฝรั่งเศส ติดกาแฟกันงอมแงม ชาวยุโรปได้รู้จักดื่มกาแฟอย่างจริงจังเมื่อศตวรรษที่ ๑๙ แต่อยู่ในกลุ่มนักเขียนและผู้ฐานะดีเท่านั้น ชาวฝรั่งเศสได้นำไปทดลองปลูก ในตอนใต้ของประเทศแต่ไม่ได้ผล ชาวฮอลแลนด์นำไปทดลองปลูกที่ เกาะลังกาและหมู่เกาะอินเดียตะวันออกได้สำเร็จ ฝรั่งเศสจึงทำตามบ้าง ทั้งสองประเทศนี้หวงพันธุ์กาแฟมาก เมี่อฝรั่งเศสกับฮอลแลนด์มีปัญหา เรื่องพรมแดนในกานา กษัตริย์บราซิลได้ส่งทูตไปไกล่เกลี่ย และแอบนำกาแฟมาขยายพันธุ์ในบราซิล จนกลายเป็นแหล่งฝลิตกาแฟ ที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาจนถึงทุกวันนี้

        ลำดับเหตุการณ์สำคัญ

        -ศตวรรษที่ 9 บันทึกเหตุการณ์แจ้งว่ากาแฟได้แพร่หลายจาก เอธิโอเปียสู่ เยเมนโดยกลุ่มพ่อค้าชาวเรือ ปลาย ศตวรรษที่ 16 กลุ่มนักบวชในศาสนาได้คัดค้านการบริโภคกาแฟเนื่องจากความคิดที่ว่ามีสีดำ และเป็นตัวแทนของปีศาจ แต่ก็ไม่ได้มีคำสั่งห้ามใดๆจากพระสันตปะปา

        - ค.ศ. 1656 ราชสำนักตุรกีได้สั่งห้ามการบริโภคกาแฟ โดยมีการกำหนดโทษถ่วงน้ำสำหรับผู้ละเมิด

        - ค.ศ. 1669 การบริโภคกาแฟได้รับความนิยมแพร่หลายในยุโรบ โดยการนำเข้ามาของทูตชาวตุรกีถวายแด่ พระเจ้าหลุยส์ที่ 14

        - ค.ศ. 1686 ร้านขายกาแฟร้านแรก "Le Procope" เปิดบริการที่ ปารีส

        - ค.ศ. 1822 เครื่องชงกาแฟแบบ "espresso" เครื่องแรกสร้างขึ้นที่ ฝรั่งเศส

        - ค.ศ. 1908 Melitta Bentz, หญิงชาวบ้านในเมือง เดรสเดน ได้ประดิษฐ์ภาชนะในการกรองกาแฟขึ้นมาใช้

        - ค.ศ. 1909 เริ่มมีการจำหน่ายกาแฟสำหรับรูปพร้อมชง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น